• Hotline KD : 0918.798.688 (Mr.Quân)
    E-mobiliity : 038.939.0868 (Mr.Kiên)
  • Email: vietquan@telinme.vn


Sạc xe có rẻ hơn đổ xăng không?

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét một câu hỏi cơ bản mà nhiều người đặt ra khi cân nhắc liệu có nên hoán đổi xe chạy xăng, diesel hoặc hybrid của họ cho một chiếc xe điện: Sạc EV có rẻ hơn đổ xăng không?

Sạc xe có rẻ hơn đổ xăng không?

CƠ SỞ HẠ TẦNG

Sạc xe có rẻ hơn đổ xăng không?

NGÀY 24 THÁNG 09 NĂM 2021 |  JOSEPH D. SIMPSON VÀ WESLEY VAN BARLINGEN

Trong bài đăng này, chúng ta sẽ xem xét một câu hỏi cơ bản mà nhiều người đặt ra khi cân nhắc liệu có nên hoán đổi xe chạy xăng, diesel hoặc hybrid của họ cho một chiếc xe điện: Sạc EV có rẻ hơn đổ xăng không?

Cảnh báo spoiler: Câu trả lời nhiều khả năng là “có”.

Nhưng trước khi bắt đầu, chúng ta hãy bắt đầu từ đầu: Rào cản quan trọng đối với việc sở hữu xe điện là chúng đắt như thế nào.  Và trong một thời gian, điều này có thể đúng, giá mua một chiếc EV đang giảm nhanh chóng. 

Để minh chứng cho xu hướng này, một báo cáo mới của Bloomberg New Energy Finance (BNEF) cho rằng  trung bình  xe điện nên  mua rẻ hơn xe đốt  trong khoảng 5 năm mà không cần trợ giá. 

Khi giá xe điện giảm, chi phí vận hành — bao gồm, chi phí tính phí, thuế, bảo hiểm, tuổi thọ và bảo trì — có khả năng đóng một phần nhiều hơn trong quá trình ra quyết định của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, những mức giá này đã thấp hơn đáng kể đối với xe điện.  Theo  Chỉ số chi phí xe điện  từ công ty bảo hiểm  LV =  ,  trung bình xe điện có giá chỉ bằng một nửa so với xe chạy bằng xăng và dầu diesel do tuổi thọ cao hơn.  Chúng cũng  yêu cầu bảo trì ít hơn  , có các ưu đãi thuế thuận lợi và — bạn đoán rồi — chi phí nhiên liệu rẻ hơn.

Vì vậy, sạc một chiếc xe điện có rẻ hơn việc đổ đầy xăng?  Thông thường, câu trả lời là “có”, tuy nhiên nó phức tạp và phụ thuộc vào một loạt các yếu tố mà chúng ta sẽ đi sâu vào bên dưới.

Một bãi đậu xe với hàng chục chiếc xe được cắm vào các trạm sạc điện cho thấy sự gia tăng của tính di động bằng điện.

Điện di động đang gia tăng

Trên khắp thế giới, các loại phương tiện giao thông trên đường của chúng ta đang thay đổi.  Những gì bắt đầu với sự nổi lên của Tesla với tư cách là một nhà sản xuất phương tiện thách thức đã phát triển thành sự khởi đầu của quá trình chuyển đổi trên toàn thế giới sang phương tiện di chuyển bằng điện.  Những chiếc xe điện đầu tiên là lựa chọn thay thế khả thi cho các loại xe sử dụng động cơ đốt trong (ICE) chỉ xuất hiện trên đường vào những năm 2000, và trong thời gian ngắn kể từ đó chúng đã chiếm hơn  10% số lượng xe bán ra trên khắp châu Âu  .

Sự gia tăng này được thúc đẩy bởi sự quan tâm mạnh mẽ từ các lái xe, các quy định thuận lợi của chính phủ và xu hướng giảm lượng khí thải carbon của cả doanh nghiệp và người mua.

Một số quốc gia đã đưa ra các quy định và khuyến khích để  đẩy nhanh quá trình khử cacbon trong ngành giao thông vận tải  .  Tại EU, xe điện là một phần không thể thiếu trong kế hoạch giảm ít nhất 55% lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính vào năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, EU đã đưa ra một đề xuất về cơ bản là  cấm bán tất cả các loại xe ICE vào năm 2035  .

Ở Mỹ, chính quyền Biden đã đưa ra mục tiêu 50% xe điện (EV) cho năm 2030. Những mục tiêu tích cực này đã thúc đẩy nhiều nhà sản xuất xe bao gồm Ford, BMW và Volkswagen đẩy mạnh cuộc chơi và liên kết các cam kết về khí hậu. 

Do đó,  xe điện chở khách được dự đoán sẽ chiếm 58% tổng số xe bán ra ở châu Âu vào năm 2040  .  Đổi lại, cuộc cách mạng giao thông chỉ trở nên mạnh mẽ hơn trong mắt người tiêu dùng: Ngày nay, ngày càng nhiều người đang chuyển, hoặc cân nhắc chuyển sang phương tiện di chuyển bằng điện hơn bao giờ hết.  Trên thực tế, theo nghiên cứu của McKinsey & Company,  hơn 45% khách hàng sử dụng ô tô đang cân nhắc mua một chiếc EV  ngay hôm nay.  Với tất cả động lực này, điều gì đang cản đường những người đang xem xét một chiếc xe điện đang lao dốc?

Nói một cách đơn giản: đó vẫn là những bất ổn về giá cả.  Theo nghiên cứu của chúng tôi  ,  hai trong số những mối quan tâm chính của người tiêu dùng  là giá của xe điện và chi phí vận hành  của chúng  là bao nhiêu, đặc biệt là khi so sánh với các lựa chọn thay thế bằng khí đốt.

Một máy bơm xăng kiểu cũ trước bức tường đỏ trong một bãi đậu xe bẩn thỉu.

EV sạc có rẻ hơn gas không?

Điều đầu tiên cần xem xét khi xác định liệu xe điện chạy bằng điện có rẻ hơn xe chạy xăng hay không là giá điện và khí đốt, vì những lý do rõ ràng phụ thuộc vào một loạt các yếu tố. 

Ngoài ra, còn có rất nhiều thứ khác hoạt động bao gồm tiết kiệm nhiên liệu, quy định của chính phủ và loại động cơ mà xe chạy bằng xăng có.

Tuy nhiên, theo một báo cáo của Kelley Blue Book, một công ty nghiên cứu ô tô và định giá xe có trụ sở tại California,  câu trả lời không phải là “nếu” mà là “bạn sẽ tiết kiệm được bao nhiêu”  .  Chúng ta hãy xem xét một vài yếu tố chính để xác định chi phí bao nhiêu để sạc một chiếc xe điện hoặc xe hơi.

Một người đổ xăng cho xe của họ

Hôm nay đổ xăng xe giá bao nhiêu?

Khi nói đến giá xăng, có một vài yếu tố xác định số tiền bạn sẽ trả tại máy bơm.  Trong khi thuế, chi phí phân phối và lọc dầu chiếm khoảng 45%, thì bản thân giá dầu thô lại chiếm tỷ trọng lớn trong giá khí đốt.

Khi giá dầu thô biến động - như thường lệ do quy luật cung cầu, các cuộc khủng hoảng toàn cầu và các yếu tố chính trị - chúng ta sẽ thấy giá của máy bơm tăng và giảm.  Kể từ đầu thế kỷ này, giá khí đốt ở Mỹ đã có những biến động đáng kể.  Theo nghiên cứu của Bộ Năng lượng Hoa Kỳ  ,  giá bán lẻ cho một gallon (3,78 lít) nhiên liệu vận tải (xăng, dầu diesel, propan, etanol, v.v.) rất biến động và chênh lệch 2,90 đô la trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2016 so với thấp là 1,46 đô la cho mỗi gallon xăng tương đương (GGE) đến mức cao là 4,36 đô la cho mỗi GGE. 

Do đó, giá dầu ở mỗi quốc gia dao động,  nhưng bạn có thể kiểm tra giá trung bình ở quốc gia của mình tại đây  .  Tuy nhiên, hầu hết EU và Vương quốc Anh có giá từ 1 đến 2 đô la một lít, và Mỹ chỉ dao động dưới 1 đô la một lít.  Ở đầu bên kia của quang phổ, Hà Lan và Hồng Kông có giá xăng cao nhất hành tinh, trên 2 USD / lít.

Loại động cơ

Loại động cơ đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định chi phí nhiên liệu và là điều mà nhiều người tiêu dùng cân nhắc khi quyết định mua một chiếc xe ga mới.  Dưới đây là một phân tích ngắn gọn về thị trường ICE ngày nay:

  • Động cơ xăng.  Phần lớn các phương tiện chở khách được trang bị ICE chạy bằng xăng.  Những loại xe này thường đốt nhiều nhiên liệu nhất mỗi dặm, thải ra nhiều khí CO2 nhất và tốn nhiều chi phí chạy nhất, mặc dù sự khác biệt với động cơ diesel và hybrid ngày càng trở nên không đáng kể vì tất cả đều trở nên hiệu quả hơn trong những năm qua.
  • Động cơ diesel.  So với các đối tác xăng của họ, động cơ diesel tiêu thụ ít nhiên liệu hơn 10-20% nhờ động cơ hoạt động hiệu quả hơn.  Những hiệu quả tiết kiệm này là do đốt nhiên liệu nặng hơn, nhiều năng lượng hơn, hiệu quả hơn nhưng cũng tốn ít xăng hơn.  Trung bình, chi phí trên toàn thế giới cho  dầu diesel là 1,07 đô la một lít  so với  1,20 đô la cho xăng  .  Tuy nhiên, dầu diesel cũng thải ra nhiều chất ô nhiễm hơn xăng và bị đánh thuế cao hơn ở một số khu vực trên thế giới.
  • Động cơ hybrid.  Được cung cấp bởi ICE và một động cơ điện, xe hybrid thậm chí còn có mức tiêu thụ nhiên liệu thấp hơn vì pin bổ sung cho động cơ xăng để giúp tối đa hóa hiệu quả sử dụng nhiên liệu.  Chi phí vận hành cho các loại xe hybrid phụ thuộc vào việc đó là plug-in hay hybrid chạy bằng nhiên liệu khí, nhưng nhìn chung,  chúng rẻ hơn so với xăng hoặc diesel vì chúng chỉ yêu cầu ít điểm dừng hơn tại trạm xăng  .

Kích thước của xe

Một yếu tố quyết định khác cần xem xét là kích thước của xe.  Xe càng nặng thì càng cần nhiều năng lượng để di chuyển.  Xe nặng hơn có lực cản lăn lớn hơn, do đó, góp phần làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu.  Theo tiêu chuẩn, các loại xe nhẹ hơn có xu hướng tiết kiệm nhiên liệu hơn và tốt hơn cho môi trường cũng như tiết kiệm chi phí hơn khi chạy.  Nguyên tắc chung là xe càng lớn thì chạy càng đắt.  Tuy nhiên, yếu tố trọng lượng ảnh hưởng đến xe ô tô ICE nhiều hơn so với xe hybrid và xe điện, những yếu tố này có thể phục hồi một phần năng lượng đã mất.

jannis-lucas-3_Pm95bUwLg-unsplash

Tiết kiệm nhiên liệu trên mỗi phương tiện

Khả năng tiết kiệm nhiên liệu của một chiếc xe về cơ bản là khoảng cách nó có thể lái được trên một lượng nhiên liệu cụ thể.  Một cách phổ biến để đo lường điều này là lít trên 100km (hoặc gallon trên 100 dặm).

Khi tính toán chi phí đổ xăng ô tô là bao nhiêu thì đây là con số cần thiết phải biết.  Nói một cách dễ hiểu, bất cứ thứ gì dưới 8 lít trên 100km là khá tốt, từ 8 lít đến 12 lít là trung bình, và bất cứ thứ gì trên 12 lít được coi là mức tiết kiệm nhiên liệu tương đối thấp.  Ví dụ, ở mức thấp nhất, Honda Civic - được  EPA  Hoa Kỳ coi là một trong những chiếc xe tiết kiệm nhiên liệu nhất, chỉ  sử dụng xăng - có mức tiết kiệm nhiên liệu khoảng 7 lít / 100km.

Ở mức cao nhất, bạn có thể tìm thấy những chiếc xe như Lamborghini Aventador Coupe S có sức chứa lớn (22,4 lít / 100kms) và Bugatti Chiron Pur Sport (26.1 lít / 100kms).  Bạn có thể tìm thấy một tổng quan về  các  hướng dẫn tiêu thụ nhiên liệu cho hầu hết các xe bán ra trong năm 2021 ở đây  .

Quy định của chính phủ

Một điều cần cân nhắc khác khi đề cập đến vấn đề tiết kiệm nhiên liệu là chính phủ đánh thuế và đánh thuế đối với các loại xe có xếp hạng tiết kiệm nhiên liệu thấp, mức độ ô nhiễm cao hoặc xe nặng hơn nói chung.

Ví dụ, ở Mỹ, các nhà sản xuất xe đã phải  trả thuế "ngốn xăng" đối  với việc bán những chiếc xe có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt thấp như Lamborghini và Bugatti đã đề cập ở trên.  Ngoài ra, ở một số quốc gia như Hà Lan, bạn phải trả bao nhiêu tiền thuế đường bộ phụ thuộc vào trọng lượng ô tô của bạn cũng như mức độ ô nhiễm mà nó thải ra.

Các quy định này được thiết lập để gia tăng khi nhiều chính quyền thành phố, tiểu bang và liên bang thực hiện các động thái cấm các phương tiện thải carbon hoặc các chất ô nhiễm khác.  Mặt khác,  đây là danh sách các ưu đãi mà các chính phủ châu Âu cung cấp  khi mua xe điện.

người-sạc-của-anh ấy-điện-xe-trạm-sạc-sử dụng-điện thoại thông minh

Chi phí để sạc một chiếc ô tô điện là bao nhiêu?

Khi bạn đang lái một chiếc xe chạy xăng hoặc diesel, việc tính toán chi phí nhiên liệu khá dễ dàng.  Bạn biết mình phải trả bao nhiêu cho mỗi lít và bạn biết trung bình sẽ tốn bao nhiêu để đổ đầy bình của bạn.  Khi nói đến chi phí sạc một chiếc xe điện, nó phức tạp hơn một chút vì  có nhiều mức sạc khác nhau  , tất cả đều đi kèm với chi phí khác nhau.  Những điều này phụ thuộc vào một số yếu tố, bao gồm nơi bạn sạc, giá điện và thời điểm bạn sạc.

Sạc tại nhà

Nếu bạn tự mua và lắp đặt một trạm sạc AC (hoặc nếu bạn sử dụng cáp Cấp 1 đi kèm với EV khi mua), bạn thường sẽ trả mức giá thấp nhất cho mỗi  kilowatt-giờ (kWh)  —điện tương đương với một gallon hoặc lít nhiên liệu.

Khi bạn sử dụng nhà cung cấp năng lượng dân dụng của mình, không có "người trung gian" nào tính thêm phí cho dịch vụ và bạn chỉ cần trả giá mà bạn phải trả cho điện tại nhà của mình.

Tuy nhiên, việc sạc tại nhà thường chậm hơn so với các trạm sạc công cộng vì sản lượng điện của gia đình thường thấp hơn.  Hãy xem trang này để biết  mọi thứ bạn cần biết về việc sạc EV tại nhà  , bao gồm thời gian sạc ở các đầu ra kWh khác nhau và các tùy chọn trạm sạc khác nhau có sẵn. 

Trang trại gió với nhiều cối xay gió phơi mình dưới ánh nắng mặt trời

Giá năng lượng và sạc EV

Ở Mỹ,  giá trung bình cho mỗi kWh là khoảng 0,13 đô la  trong khi ở EU,  con số đó tương đối cao hơn vào khoảng 0,21 €  .  Hơn nữa, chi phí này rất khác nhau tùy thuộc vào vị trí của bạn ở cả hai khu vực.  Ví dụ, chi phí cho một kWh tăng trung bình khoảng € 0,30 ở Đức.

Điều này diễn ra như thế nào khi sạc EV?  Chà, nếu bạn đang muốn sạc đầy một chiếc Nissan Leaf với bộ pin 62 kWh ở châu Âu, bạn sẽ phải trả khoảng 15 USD với phạm vi tối đa 364 km.

Tuy nhiên, nếu bạn đang muốn sạc Tesla Model X bằng pin 95 kWh lớn hơn của nó, nó sẽ có giá gần 23 USD với phạm vi hoạt động lên đến 625 km.

Tại sao bạn nên sạc vào thời gian thấp điểm

Ngoài ra, chi phí điện thay đổi vào những thời điểm nhất định trong ngày.  Bạn có thể phải trả nhiều tiền hơn cho việc sạc điện vào ban ngày so với ban đêm — giờ thấp điểm điển hình khi không có nhiều người sử dụng điện.

Thông thường, từ 10 giờ tối đến 7 giờ sáng, giá trong giờ thấp điểm là giá thấp nhất có sẵn.  Ví dụ: ở Vương quốc Anh, chi phí sạc thấp điểm  là 0,09 bảng Anh cho mỗi kWh (0,12 đô la) trong khi sạc vào giờ cao điểm có giá 0,20 bảng Anh (0,27 đô la)  .  Vì lý do này, nếu bạn sạc EV vào đêm muộn hoặc sáng sớm, bạn có thể tiết kiệm tiền điện và chi phí sạc tổng thể của mình.

Những con số này phụ thuộc vào quốc gia bạn sinh sống, khả năng sạc của ô tô, phí bạn trả cho nhà cung cấp năng lượng và thời điểm bạn sạc.

Tiết kiệm nhiên liệu cho xe điện

“Hiệu suất nhiên liệu” của một chiếc xe điện dựa trên số km mà chiếc xe đó thực hiện được trên một kilowatt giờ (kWh).

Vì một chiếc xe điện nhỏ trung bình có thể đi được 6,5 km (4 dặm) mỗi kWh, nếu bạn thường lái ô tô của mình 1.600 km (1.000 dặm) một tháng, thì bạn sẽ cần ít nhất 250 kWh để sạc đúng cách.

Ở mức 0,13 đô la cho mỗi kWh  , bạn sẽ mất 32,50 đô la một tháng  và ở mức trung bình của châu Âu là 0,21 euro, bạn sẽ mất 52,50 euro một tháng.

Sạc tại nơi công cộng

Sạc công cộng đắt hơn sạc EV tại nhà vì vị trí đặt chi phí năng lượng cơ bản, tuy nhiên, nó thường nhanh hơn sạc tại nhà.  Theo  EIA  , mức trung bình quốc gia tháng 7 năm 2021 đối với điện thương mại chỉ là 0,11 USD / kWh trong khi ở châu Âu, con số đó trong học kỳ 2 năm 2020 là  0,12 € / kWh  . 

Tuy nhiên, khi bạn sạc tại một trạm thu phí công cộng, bạn cũng phải trả phí cho dịch vụ.  Biểu giá dựa trên địa điểm bạn tính phí, mạng bạn sử dụng (phí chuyển vùng), thời gian bạn sạc, số kWh bạn tiêu thụ, cũng như phí thành viên tiềm năng mà nhà cung cấp có thể quyết định tính phí cho bạn.

Nếu bạn muốn có số sân chơi bóng cho vị trí của mình, bạn có thể xem  tổng quan  của chúng tôi  về phí tính phí đối tác chuyển vùng của EVBox ở Hà Lan, Đức, Bỉ hoặc Toàn cầu  .  Ngoài ra còn có sự  so sánh giữa  Vương quốc Anh  và  Hoa Kỳ  từ các đội tại What Car?  và MYEV.com tương ứng.

Tuy nhiên, nói chung, sạc công cộng sẽ luôn đắt hơn sạc tại nhà.  Có một điều chắc chắn là tính phí công cộng rẻ hơn rất nhiều so với việc bạn đổ xăng vào bình xăng.

Sạc nhanh

Sạc nhanh, còn được gọi là  sạc cấp độ 3  hoặc sạc DC có khả năng sạc một chiếc xe trong vòng vài phút chứ không phải vài giờ.  Bộ sạc nhanh nhanh hơn đáng kể so với các trạm sạc AC thông thường, mất từ ​​15 đến 45 phút để sạc hầu hết các xe điện chở khách lên đến 80% — giúp sạc nhanh chóng và dễ dàng khi di chuyển.

Tuy nhiên, sạc nhanh là tùy chọn sạc công cộng đắt nhất và có thể tăng gấp đôi (hoặc trong một số trường hợp thậm chí là gấp ba) chi phí cho mỗi kWh.  Với tính năng sạc nhanh, bạn đang trả tiền để có được sự tiện lợi khi sạc xe của mình một cách nhanh chóng.  Tuy nhiên, sự khác biệt về giá phụ thuộc vào địa điểm bạn sạc và trạm sạc sẽ tính tiền theo phút hay theo kWh.

Giá của sạc nhanh tương đương với giá đổ xăng, tuy nhiên, nó thường vẫn thấp hơn so với đổ đầy bình tại trạm xăng.  Để biết thêm thông tin về các trạm sạc nhanh và câu trả lời cho tất cả các câu hỏi thường gặp về chủ đề này,  hãy xem trang này  .

Vì vậy, có, nó thường rẻ hơn để sạc một chiếc EV hơn là đổ đầy xăng

Với tất cả các biến số, tốt nhất nên xem xét số tiền trung bình được chi cho chi phí xăng mỗi năm trên mỗi chiếc xe.  Các gia đình Mỹ điển hình dành  $ 1,991 trên khí vào năm 2019  lái xe trung bình khoảng 21.000 km (13.000 dặm) một năm trong khi ở Hà Lan-một quốc gia nhỏ hơn nơi giá xăng là cao hơn đáng kể-người lái xe trung bình dành  trung bình  € 1308 ($ 1535) một năm trên khí đốt  .  Ở Anh, con số đó vào khoảng  £ 1436 ($ 1960) một năm  . 

Để so sánh, một nghiên cứu năm 2018 cho thấy  chi phí vận hành xe điện chỉ bằng một nửa so với ô tô chạy bằng khí đốt  ở Hoa Kỳ,  tương ứng  chỉ dưới 500 đô la mỗi năm và  510 bảng Anh (830 đô la) ở Anh  .  Tại Đức, thị trường điện đắt đỏ nhất châu Âu, trung bình một phương tiện lái xe chạy khoảng 14.000 km với giá 0,30 € / kWh,  tương đương khoảng € 877 ($ 1030) mỗi năm  .

Cùng với nhau, những chi phí này cộng lại để vẽ nên một bức tranh cho thấy việc sạc xe điện thường rẻ hơn so với việc đổ đầy bình tại một trạm xăng.